Table Of Contents [hide]

    Định cư và việc làm  là một trong những vấn đề luôn luôn được các bạn học sinh, sinh viên thắc mắc khi chuẩn bị đi du học.

    Bạn đang có dự định du học Anh?

    Ngoài mong muốn học tập, tiếp thu kiến thức ở quốc gia tuyệt vời này thì còn hy vọng có cơ hội làm việc tại đây?

     Vậy nếu du học Anh, cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế sẽ ra sao? Những khó khăn và thách thức nào du học sinh sinh cần chuẩn bị tâm lý ?

    1. Tìm hiểu thị trường lao động ở Anh

    Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), tỷ lệ thất nghiệp tại Anh là 3,9% vào tháng 5 năm 2020 -  mức thấp nhất trong 40 năm qua. Tuy nhiên, điều này lý giải một phần là do các hợp đồng lao động không giờ gia tăng hơn bốn lần trong thập kỷ qua, lên đến 896.000 vào năm 2019. 

    Mức tăng trưởng kinh tế chủ yếu tập trung ở London và phía đông nam. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn ở phía bắc của Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland. Thị trường nghề nghiệp tại London những năm lại đây vô cùng bùng nổ với số lượng việc nhiều gấp 10 lần so với những khu vực khác, kèm theo là tỉ lệ cạnh tranh lao động khá cao.

    Các ngành nghề lớn nhất ở Vương quốc Anh về số lượng nhân viên, theo Khảo sát việc làm và Đăng ký Kinh doanh ONS năm 2018, là:

    • Chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội
    • Quản trị kinh doanh
    • Giáo dục
    • Khoa học kỹ thuật
    • Chế tạo máy móc
    • Quản lý nhà hàng - khách sạn

    2. Tìm việc làm trong thời gian du học ở đâu?

    Mỗi trường đại học tại Anh đều có đội ngũ Dịch vụ hỗ trợ tìm việc riêng để phục vụ sinh viên quốc tế cũng như tư vấn việc làm, xem xét CV. Các thông tin sẽ được cung cấp trong Tuần lễ chào mừng Tân sinh viên, vì vậy hãy tận dụng cơ hội này để đăng ký nhận bản tin thường niên của Trường. Thời gian sau đó, trường sẽ gửi các cơ hội việc làm mới nhất đến thẳng hộp thư của bạn để bạn luôn được cập nhật những thông tin việc làm mới nhất.

    Ngoài ra, bạn có thể tham gia các mạng lưới tìm việc như LinkedIn để quảng cáo bằng cấp, thành tích và kinh nghiệm của bạn, đồng thời tiếp cận với nhà tuyển dụng, chuyên gia dễ hơn. Bạn nên đăng ký càng nhiều công việc càng tốt trên cổng thông tin trường đại học, các trang web tuyển dụng, chẳng hạn như Post Study, một trong những nền tảng dành riêng cho sinh viên quốc tế. Các đại diện công ty từ khắp nơi trên thế giới đều sẽ đến hội chợ tuyển dụng tổ chức ngay trong khuôn viên trường hay các thành phố lớn. Du học sinh nên tận dụng thời gian này để tham gia, tiếp cận các nhà tuyển dụng thay vì chờ phản hồi từ các mạng lưới tìm việc.

    3. Làm việc trước khi tốt nghiệp 

    Tìm việc làm bán thời gian không còn là khái niệm xa lạ đối với các sinh viên du học sinh, đặc biệt khi các bạn cần một công việc có thể vừa hỗ trợ chi phí sinh hoạt, vừa giúp bạn có thêm kinh nghiệm làm việc và thích ứng nhanh với môi trường lao động. Tại Anh, du học sinh Việt Nam thường tham gia các công việc như: làm nail, phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn, trông trẻ, chăm sóc người già, phát tờ rơi, … Đây đều là những công việc đang thiếu lao động tại Anh, nhất là những dịp quan trọng như nghỉ lễ và cuối tuần. Ngoài ra, nhiều trường học cũng có  những công việc làm thêm dành cho sinh viên của trường như làm trợ giảng cho các giáo sư, rửa chén ở căng tin trường, làm việc ở phòng thí nghiệm hoặc làm đại sứ trường học.

    Xem thêm: 4 NGÀNH TIỀM NĂNG NHẤT ĐỊNH PHẢI CHỌN KHI DU HỌC ANH

    4. Làm việc sau khi tốt nghiệp

    Theo Linkedin, dịch vụ hiện là lĩnh vực tạo ra nhiều công ăn việc làm nhất, với vô số vị trí lọt top 10 công việc có tỷ lệ phần trăm tăng trưởng hàng tháng và nhu cầu hàng đầu ở Vương quốc Anh. Cụ thể có thể kể đến như Tư vấn mua sắm cá nhân, Trợ lý dịch vụ khách hàng, Tài xế giao hàng, Trợ lý bán lẻ, Chuyên gia phát triển kinh doanh, Tư vấn Dịch vụ khách hàng, Quản lý chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, khách sạn và nhà hàng cũng được nhiều người lựa chọn làm việc, cùng với đó là đầu bếp và thợ làm bánh . Tiếp theo đó là lĩnh vực tài chính, viễn thông, marketing đồng thời cũng cung cấp rất nhiều công việc.

    Nhiều ngành công nghiệp khác nhau ở Vương quốc Anh phải đối mặt với tình trạng nhân lực thiếu kỹ năng như điều dưỡng, kỹ thuật và chăm sóc sức khỏe. Do đó, chính phủ tích cực thúc đẩy các công ty, doanh nghiệp thuê ứng viên quốc tế bằng cách đơn giản hóa các quy định thị thực lao động. Hơn nữa, nhiều ngành do các công ty đa quốc gia thống trị như dầu mỏ, tư vấn và công nghệ thông tin đều có triển vọng toàn cầu. Điều này, cùng với tình hình tài chính vững mạnh hơn và cách tiếp cận toàn diện hơn, giúp họ nhận ra những lợi ích của việc tuyển dụng sinh viên quốc tế. 

    Song, để tìm được một công việc hấp dẫn không đơn giản như bạn nghĩ, đặc biệt khi các nhà tuyển dụng coi bằng cấp và kinh nghiệm làm việc là hai yếu tố đáng xem xét chính, cộng với tỷ lệ cạnh tranh nghề nghiệp cao. Để cải thiện cơ hội đậu việc, bạn có thể làm  công việc bán thời gian, thực tập hay tình nguyện liên kết với khóa học bạn đang học. Nó cũng có thể là bất kỳ dự án nào mà bạn yêu thích ở trường, câu lạc bộ. Đồng thời, hãy tận dụng mọi mối quan hệ mà bạn đã tạo dựng từ trước để kiếm một công việc ổn định nhất.

     

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)