Table Of Contents [hide]

    Không như Việt Nam chỉ cần đăng kí thi bằng lái thì học một hoặc hai ngày rồi tuần sau đi thi, để được ngồi lên xe thi lái ở Úc thì bạn phải trải qua một quá trình gian nan kéo dài. Học lái xe ở Úc khá tốn kém nếu bạn không có người thân đã có bằng lái ở Úc cũng như sẽ huỷ hoại mọi kế hoạch của bạn nếu không biết về thời điểm và điều kiện để được đăng kí dự thi. 

    Học lái xe ở Úc được chia ra làm 3 giai đoạn chính:

    • Thi bằng lý thuyết (PrepL) Nếu vượt qua vòng gửi xe này bạn sẽ nhận được bằng Learner hay còn được gọi là bằng L
    • Học lái xe 1 năm với giáo viên và người thân
    • Thi bằng lái thực tế (pratical driving tests)

    Quá trình học lái xe ở Úc sẽ tiêu tốn khoảng từ $600 đến $3500 AUD tuỳ vào trường hợp của bạn và rất hiếm có trường hợp hoàn thành quá trình học lái của mình ít hơn 12 tháng. 

    Học và thi lái xe ở Úc sẽ cực kì tốn kém tiền bạc và thời gian nếu bạn không tìm hiểu kĩ về nó

    Học lái xe ở Úc, thi lái xe ở Úc
    Source: Driving source Australia

    Học và thi bằng lý thuyết là bước đầu tiên để học lái xe ở Úc

    Để được đăng ký thi lái xe bạn phải nắm trong tay bằng L (bằng lý thuyết) ít nhất 1 năm và 100 giờ tập lái có người giám sát. Và vì thế thời điểm bạn quyết định đi thi lái xe không quan trọng bằng thời điểm bạn quyết định thi lý thuyết.

    Học lý thuyết online tại nhà

    Câu hỏi về luật nhường đường. Source: mylicense.sa.gov.au

    Ở Úc không còn lớp dạy lý thuyết nữa mà mọi thứ chuyển lên online vì phần lớn đối tượng học lý thuyết lái xe là giới trẻ rành công nghệ và cũng như tiết kiệm chi phí vì lý thuyết rất đơn giản để tự học tại nhà. 

    Chỉ cần truy cập vào trang web của bộ giao thông của bang bạn đang ở (vì mỗi bang có mỗi bộ luật giao thông khác nhau do đó tên miền của trang web cũng sẽ khác nhau). Ví dụ nếu bạn ở tiểu bang Queensland thì truy cập vào trang web sau: https://www.publications.qld.gov.au/dataset/your-keys-to-driving-in-queensland

    Sau khi đã đọc qua toàn bộ lý thuyết khô khan, bạn có thể sử dụng trang web của bộ giao thông để thi thử vô hạn số lần bằng máy tính hoặc điện thoại của mình. 

    Bộ câu hỏi cho mỗi bài thi thử gồm 10 câu hỏi về luật đường ưu tiên và 20 câu hỏi về biển báo cũng như luật giao thông . Bạn có thể thi thử đến khi nào hoàn toàn tự tin về kết quả của mình thì thôi

    Bạn có thể truy cập vào trang web này để thử khả năng của mình: https://www.service.transport.qld.gov.au/practiceroadrulestest/public/Welcome.xhtml?dswid=-4250 bài kiểm tra chỉ mất tầm khoảng 15 phút và được dựa trên bài thi thật

    Điều kiện để đậu bằng PrepL

    Như đã biết, bạn sẽ có tổng cộng 30 câu hỏi trắc nghiệm cho bài thi này, để đậu bằng PrepL, bạn cần chọn đúng tối thiểu 27/30 câu. Nhưng bài kiểm tra được chia ra làm 2 phần là luật đường ưu tiên và luật biển báo giao thông, để vượt qua bạn cần:

                Đúng 9/10 câu hỏi về luật đường ưu tiên

                Đúng 18/20 câu hỏi về luật giao thông chung 

    Nhưng bạn yên tâm, phần khó của học lái xe ở Úc chỉ khó khi bạn thi lái xe thôi, phần này chẳng cần biết tiếng Anh bạn cũng làm được vì phần lớn chỉ toàn là hình ảnh minh hoạ. Nếu tò mò, hãy nhấn thử vào đường link phía trên để làm thử bài kiểm tra miễn phí nhé. 

    Chi phí thi bằng lý thuyết PrepL

    Chi phí thi bằng PrepL chỉ vỏn vẹn $25.75 cực kì rẻ và dễ thi dễ đậu nhưng tiện ích thì quá nhiều. 

    Khi đã chuẩn bị đầy đủ kiến thức và tự tin trong tay thì chỉ việc ra cơ quan giao thông vận tải gần nhà nhất với cụm từ khoá google “transport department near me”. 

    Khi tới nơi bạn sẽ được đưa 2 tờ giấy được in ra sẵn 30 câu hỏi trắc nghiệm và bạn chỉ cần kiếm một góc để ngồi và làm. 

    Và lưu ý rằng nhớ mang sổ hộ chiếu – passport nhé

    Kinh nghiệm: Dù có ý định học lái xe ở Úc hay không, thì bằng PrepL vẫn nên được ưu tiên và học trước vì nhiều tiện ích cho cá nhân bạn như thẻ ID tiện dụng, có thể thi bằng lái sau này mà không cần phải chờ, chỉ cần dành ra 30 phút của vài ngày và 20 phút đi thi là đã có ngay một chiếc ID trong tay.

    Sau bằng L thì bước tiếp theo để học lái xe ở Úc là gì? 

    Có 2 điều cần phải làm ở giai đoạn 2 này:

    Điều đầu tiên: chỉ đơn giản là chờ 1 năm 

    Học lái xe ở Úc, thi lái xe ở Úc
    roads-waterways.transport.nsw.gov.au

    Thời gian 1 năm này là để bạn có thể thong thả tập lái xe với giáo viên, bạn bè hoặc người thân đủ ít nhất 100 giờ lái. 

    Nhưng, nếu bạn có nhu cầu đặc biệt và cần được thi bằng lái sớm hơn 1 năm với những lí do như cần tự lái xe để đi làm và vì đặc thù của công việc không thể sử dụng phương tiện công cộng hoặc chăm sóc con cái, ba mẹ, anh chị em thì bạn có thể đến bộ giao thông vận tải lân cận để xin một tờ đơn đặc biệt để xin phép được thi sớm. 

    Để được duyệt tờ đơn này, bạn cần phải nêu rõ vấn đề của mình, nếu không được duyệt tờ đơn này thì cuộc sống của bạn sẽ có trở ngại lớn gì, đưa ra những bằng chứng về sự khó khăn khi không có phương tiện di chuyển riêng và cuối cùng là bạn cần chữ kí của quản lý để xác nhận những điều bạn kể trên là sự thật. Sở giao thông cũng sẽ chủ động liên lạc với quản lý của bạn để xác nhận và hỏi thêm vài thông tin riêng để hỗ trợ cho quá trình xét duyệt. 

    Một khi đã nộp thì tờ đơn này mất khoảng 1 tuần để chờ được duyệt, một khi đã được thông qua thì bạn có thể ngay lập tức đăng kí thi lái xe nếu bạn đã có đủ 100 giờ học lái xe ở Úc có giám sát. 

    Và chi phí cho tờ đơn này chỉ mất $4 cho một ly cà phê để cảm ơn quản lý thôi!

    Điều thứ hai: có tối thiểu 100 giờ lái được ghi nhận bởi người giám sát của bạn 

    Trước hết bạn phải sử dụng các mối quan hệ của mình để tìm xem có ai có thời gian và khả năng để dành ra 100 giờ để dạy bạn lái xe hay không. 

    Lưu ý: người có khả năng làm giám sát cho bạn là người đã có bằng lái “Open” được ít nhất đúng 1 năm kể từ ngày cấp bằng được in trên bằng lái

    Nếu bạn tìm được một người sẵn sàng giúp bạn thì xin chúc mừng, bạn đã tự tiết kiệm được cho bản thân một số tiền khá lớn lên đến hơn $3000. Và bạn có thể dùng số tiền này để mua một chiếc xe hơi cũ.

    Việc sở hữu một chiếc xe hơi riêng sẽ giúp bạn dễ dàng nhờ người thân giúp đỡ cho việc học lái ở Úc của bạn. 

    Nếu bạn không có một người bạn hay người nhà như vậy, bạn sẽ phải đặt lịch với giáo viên dạy lái. Phần lớn các giáo viên chỉ cho bạn đặt lịch mỗi tuần 1 buổi 1 tiếng rưỡi và điều này sẽ lấy của bạn tổng cộng 52 tuần – tròn một năm trong trường hợp bạn hoặc giáo viên không bỏ qua bất kì tuần nào. 

    Nhưng dù có người thân giám sát hay học với giáo viên, thì 10 giờ đầu tiên bạn nên học giáo viên. Vì:

    • Xe học lái sẽ có bàn đạp thắng và ga riêng cho giáo viên do đó sẽ tránh được tai nạn. Và tin mình đi, 10 giờ đầu lái xe bạn sẽ chẳng biết mình đang làm gì với 3 gương 2 bàn đạp một vô lăng và 2 xi nhan đâu.
    • 10 giờ đầu với giáo viên sẽ được nhân 3 lần trong nhật kí học lái. Nghĩa là học 10 giờ nhưng sẽ được ghi 30 giờ. Nghĩa là thay vì học 100 giờ thì bạn chỉ còn phải học 80 giờ mà thôi.

    Về nhật kí học lái, ở thời điểm năm 2021, bạn có 2 lựa chọn đó là sổ Log Book (giá $23) hoặc sử dụng app điện thoại của sở giao thông (miễn phí). Sự khác biệt giữa  2 loại hình này là bạn có thể ăn gian thời gian học lái trong sổ Log Book được còn app điện thoại thì không. 

    Bạn không có khả năng học đủ 100 giờ vì những lý do đặc biệt?

    Khi bạn không có khả năng kinh tế để chi trả cho 80 giờ học với giáo viên, bạn không có người nhà để dạy bạn lái xe, không có bất kì bạn bè hay người thân nào ở Úc có khả năng hay thời gian.

    Cũng tương tự như đơn xin đặc biệt để thi bằng lái mà không phải chờ một năm. Bạn sẽ được tư vấn và cung cấp một tờ đơn để liệt kê những lý do của việc không thể học đủ 100 giờ lái xe cũng như hậu quả của việc này. 

    Quá trình xin đơn đặc biệt này tương tự như đã nói ở trên, bạn chỉ cần liên hệ trực tiếp với một trong những nhân viên của bộ giao thông gần nhà để được hỗ trợ một cách tốt nhất nhé.

    Giai đoạn 3: Thi lái sau 1 năm học lái xe ở Úc

    Học lái xe ở Úc, thi lái xe ở Úc
    www.mynrma.com.au

    Đây là giai đoạn chỉ tốn của bạn 25 phút, nhưng bao nhiêu lần 25 phút là tuỳ thuộc vào khả năng lái xe sau quá trình học lái xe ở Úc và hơn hết là độ may mắn của bạn.

    Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu, kết quả thi lái của bạn có thể phụ thuộc vào độ may mắn rất nhiều vì khác với Việt Nam, bạn không thi trong khu vực trường lái xe và chỉ đơn giản là vượt chướng ngại vật mà bạn phải tham gia giao thông như mọi người và lái theo chỉ thị của giám khảo. 

    Vì sao lại có yếu tố may rủi khi thi lái xe ở Úc?

    Một điều mình cắn răng cam chịu khi lái xe với bằng L là rất nhiều người cố gắng chạy vượt qua mặt mình, vì họ không thể nào biết được người đang tập lái là người vừa tập được 1 giờ hay 100 giờ. 

    Tham gia giao thông gặp những người lái xe ẩu là điều không thể tránh khỏi, và nếu có người sang làn đường ẩu, chạy xe không tuân thủ luật, và hàng trăm lý do không thể ngờ tới. Nếu bạn không phản xạ đủ nhanh để phản ứng với những trường hợp đó, bạn sẽ bị đánh rớt.

    Chỉ cần giám khảo đạp thắng trước bạn với bất kì lí do gì, bạn lập tức rớt. Bạn sẽ không thể giải thích với họ, không thể phân trần lí do với họ, và vì họ là giám khảo lái xe cũng như người có kinh nghiệm lái xe lâu năm phản xạ nhanh nên nếu có chuyện gì bất chợt xảy ra bạn khó có thể phản ứng nhanh hơn họ. 

    Có thể bạn sẽ tự hỏi, nếu mình tự mang xe mình mua không có bàn đạp phụ đi thi thì sao? 

                Họ sẽ âm thầm đánh rớt bạn rồi giải thích tình huống lại cho bạn khi bạn đã vòng về điểm đậu xe. 

    Buổi thi lái xe sẽ kéo dài bao lâu? 

    Một buổi thi lái xe sẽ kéo dài khoảng 20-30 phút kể từ lúc bạn nổ máy xe cho đến khi về đến điểm cuối và tắt máy xe. 

    Trong khoảng thời gian này, giám khảo sẽ đưa ra những chỉ dẫn cho bạn như quẹo phải, quẹo trái, tấp xe vào lề, lùi xe, đỗ xe song song, và nhiều thứ khác. Một lần nữa, yếu tố may rủi lại xuất hiện. 

    Lần này yếu tố may rủi sẽ hiện thân dưới hình dáng “tâm trạng” giám khảo. Sẽ có những giám khảo chỉ yêu cầu bạn làm những thao tác đơn giản để biết khả năng tham gia giao thông của bạn chứ không yêu cầu bạn thực hiện những thao tác phức tạp hoặc đi vào những đường khó chạy. Và đương nhiên sẽ có những giám khảo yêu cầu những điều ngược lại. 

    Giám khảo sẽ chấm thi dựa trên tiêu chí gì? 

    Học lái xe ở Úc, thi lái xe ở Úc

    Giám khảo sẽ có một bảng “pa-rem” điểm để chấm thi, trong đó sẽ liệt kê ra tất cả những lỗi mà bạn có thể mắc phải trong 20 phút căng thẳng. 

    Về căn bản, có 3 loại lỗi mà giám khảo sẽ đánh giá

    1. Lỗi quên thao tác khi lái xe

    • Như quên bật đèn tín hiệu (xi nhan), quên nhìn kính chiếu hậu, quên nhìn qua vai, bật đèn tín hiệu nhưng quên tắt, ra nhầm tín hiệu, và nhiều lỗi khác.
    • Với những lỗi này, bạn sẽ có 3 cơ hội, nếu bạn chỉ bị đánh dấu từ một đến hai lần bạn vẫn sẽ đậu bài thi. Nếu bạn mắc những lỗi này 3 lần, bạn sẽ lập tức rớt.

    2. Lỗi xử lý tình huống kém gây nguy hiểm

    • Với loại lỗi này thì như đã nói ở trên, bạn sẽ bị giám khảo đạp thắng và ngay lập tức rớt dù chỉ 1 lần.
    • Lỗi này có thể xảy ra ở 1 phút đầu tiên của buổi thi lái cũng như có thể xảy ra khi bạn còn cách đích đến 10 mét, thế nên hãy luôn cẩn thận tập trung lái xe và cố gắng đừng quá căng thẳng.

    3. Lỗi vi phạm luật giao thông

    • Như vượt đèn đỏ, chạy sai làn đường, không tuân theo biển báo, chạy lố tốc độ và nhiều loại lỗi khác. Cũng như loại lỗi 2, bạn sẽ lập tức rớt nếu mắc phải một trong những lỗi này.
    • Sau 100 giờ tập lái bạn chắc chắn đã thuần thục những luật giao thông căn bản này rồi, Nhưng ai cũng là nạn nhân của câu nói “khôn trăm năm dại một giờ”, khi thi tâm trạng của bạn sẽ căng thẳng và hơn nữa bạn có xu hướng cố gắng thực hiện mọi thứ chậm và kĩ hơn.

    Lưu ý

    Giám khảo sẽ chỉ chấm điểm bạn dựa trên kĩ năng lái xe và xử lý tình huống của bạn. Còn về phần kĩ năng như đỗ xe song song, lùi xe song song thì bạn sẽ không bị đánh rớt nếu làm không đẹp. Nhưng, bạn vẫn sẽ rớt nếu trong lúc thực hiện bạn gây ra tai nạn.

    Về phần kĩ năng, bạn sẽ được yêu cầu thực hiện 2 kĩ năng bất kì tuỳ theo giám khảo, trong quá trình học lái xe bạn chắc chắn sẽ được học qua toàn bộ những kĩ năng này. Nhưng lái xe thành thạo cũng như thực hiện chuẩn các kĩ năng không phải chuyện ngày một ngày hai mà là cả một quá trình. 

    Nên nếu bạn chưa thể thực hiện kĩ năng đẹp được thì hãy cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể chứ đừng cố quá để xảy ra sự cố gì và rồi rớt oan nhé. 

    Chi phí thi lái xe ở Úc

    Chi phí đăng ký thi lái xe ở Úc là $60.25

    Sau khi bạn đã kí đủ 100 giờ lái xe trong sổ nhật kí hoặc ứng dụng, bạn sẽ nộp sổ này cho bộ giao thông vận tải qua đường bưu điện (nếu bạn dùng sổ), hoặc chỉ đơn giản nhấn nút “nộp” để gửi thông tin cho họ. 

    Khi nhận được tin nhắn xác nhận, thường là 3-4 ngày làm việc, bạn cần phải truy cập vào trang web đặt lịch thi của bộ giao thông vận tải. 

    Trên trang web này bạn sẽ được chọn ngày và giờ thi, địa điểm thi (các cơ sở của bộ giao thông vận tải trong thành phố bạn ở), và sau đó là thanh toán qua thẻ tín dụng. 

    Đến ngày thi, bạn lưu ý phải đem theo bằng L của mình để đưa cho giám khảo, phải tới sớm ít nhất 15 phút để check-in và quan trọng nhất phải kiểm tra xem xe của mình có đủ điều kiện để làm xe dự thi hay không. 

    Trường hợp bạn không có xe riêng, hoặc xe không đủ điều kiện để thi thì phải làm sao?

    Học lái xe ở Úc, thi lái xe ở Úc
    9now.com.au

    Tất cả các giáo viên dạy lái xe đều có dịch vụ cho thuê xe để thi lái xe, không có một mức giá cố định cho việc này nhưng thông thường mức giá sẽ giao động trong khoảng từ $50-80. 

    Thông thường, tới ngày thi, giáo viên sẽ dạy bạn thêm một tiếng rưỡi trước giờ thi và đưa bạn đến điểm thi đúng giờ cũng như là hỗ trợ bạn làm các thủ tục check-in. 

    Nên, lần đầu tiên đi thi lái xe, mình khuyến khích bạn liên hệ giáo viên của mình để họ có thể kèm bạn thêm và đưa ra những lưu ý nhắc nhở trước khi thi, cũng như để đảm bảo bạn tới nơi kịp giờ và không bị bối rối bởi những thủ tục gây trễ giờ hoặc tệ hơn là bị huỷ thi. 

    Tóm lại

    Quá trình học lái xe ở Úc là một quá trình dài kéo dài ít nhất 1 năm với hầu hết mọi trường hợp. Nhưng điều quan trọng nhất là phải thi bằng lý thuyết PrepL trước khi bạn nghĩ đến việc có cần lái xe ở Úc hay không. 

    Nếu bạn rơi vào trường hợp đặc biệt như không thể chờ được 1 năm hoặc không thể tập lái được 100 giờ nhưng có đủ khả năng. Hãy liên hệ bộ giao thông để được hỗ trợ miễn phí một cách tốt nhất chứ đừng chờ đợi để bỏ lỡ cơ hội. 

    Chi phí để thi lái xe không nhiều, nhưng nếu bạn rớt lần đầu tiên tâm lý của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều vào những lần tiếp theo. Dù bạn thi bao nhiêu lần, thì hãy luôn nhớ rằng đấy chỉ là 20 phút lái xe trong hàng nghìn giờ lái xe của cuộc đời bạn thôi, bình tĩnh và giữ vững tâm lý là yếu tố tiên quyết. Ai cũng có thể lái xe nhưng không phải ai cũng có thể bình tĩnh. 

    Nếu bạn băn khoăn về những khoảng chi phí học lái cũng như sau khi có bằng lái phải chi trả cho chiếc xe riêng so với phương tiện công cộng, thì hãy xem ngay bài viết Phương tiện đi lại ở Úc, nên dùng phương tiện công cộng hay sở hữu xe hơi? để có được cái nhìn tốt hơn về 2 loại hình phương tiện nhé! 

    Đọc thêm kiến thức về Úc:

    Superannuation là gì? Những điều cần biết về quỹ trợ cấp hưu bổng ở Úc

    Kinh nghiệm thực tập ở Úc - 7 điều cần biết để xin thực tập khi du học Úc

    Hồ Hải Thành
    Hồ Hải Thành
    (Chưa có thông tin mô tả)